Chủ Nhật, 2 tháng 2, 2014

Một vài chú ý khi chọn mua đồ chơi trẻ em

Thời gian qua, dư luận xôn xao về việc các sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn cội, nhãn mác bị nhiễm hóa chất độc hại gây tâm lí hoang mang không nhỏ cho người tiêu thụ. Nhất là đa phần các mặt hàng đồ chơi trẻ em này qua kiểm nghiệm đều có nguồn cội, xuất xứ từ Trung Quốc, được bày bán tràn lan tại thị trường Việt.

Xét tổng thể, các loại đồ chơi trẻ em tại thị trường nước ta được bày bán nhộn nhịp tại các quầy hàng từ phố thị đến thôn quê, từ đồ chơi thuần túy đến những mẫu mã hiện đại, phong phú, đa dạng về chủng loại, hàng nội có, nhập khẩu có, nhưng đa phần là các hàng có cội nguồn Trung Quốc. Điều đáng nói là những mặt hàng đồ chơi này cốt yếu là hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu có giá thành khá rẻ, màu sắc cuốn hút, trong khi những sản phẩm đồ chơi có gắn tem hợp quy CR, chất lượng bảo đảm lại chiếm thị phần rất nhỏ. Về giá cả, tùy theo từng loại, các loại đồ chơi theo đó cũng có những giá thành khác nhau từ vài chục đến hàng trăm nghìn một mẫu đồ chơi.

do choi tre em
Coi chừng đồ chơi trẻ em kém chất lượng

Cũng phải kể đến một số loại đồ chơi trẻ em có cội nguồn sản xuất tại Trung Quốc được bày bán công khai trên nhiều địa bàn mang tính bạo lực, tác động bởi phim ảnh như kiếm, gươm, đèn laser, lựu đạn nhựa, dị nhân, mặt nạ nhựa, súng bắn đạn nhựa đến mức gây thương tích, lồng đèn, con thú chuyển động, mặt nạ biến dị… Được biết, những loại đồ chơi trẻ em này theo các kết quả kiểm duyệt của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng và Viện Kỷ thuật hóa học cho kết quả phần lớn đều được làm bằng nhựa tái chế APS & nhựa PE, có chứa thành phần hóa chất gây độc hại, trong đó có chứa chất cadimi (Cd- kim loại độc hại) cao gấp nhiều lần mức cho phép có thể dẫn đến nguy cơ dị tật bào thai, hiếm muộn, gây ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi… Một điểm đặc biệt, các loại đồ chơi trẻ em ngậm qua đường miệng có mức độ nhiễm độc rất cao. Về yếu tố tinh thần, trẻ em khi chơi các loại đồ chơi mang tính chém giết, bạo lực, chiến tranh, lại ảnh hưởng bởi phim ảnh sẽ khiến cho các em bị tiêm nhiễm, liên tưởng đến cảnh đánh nhau xã hội đen, dẫn đến những hệ lụy xấu đến thế hệ tương lai của trẻ! Sản phẩm đồ chơi thú nhún theo kết quả khảo sát của Cục Thanh tra chất lượng sản phẩm hàng hóa làm bằng nhựa dẻo, có hàm lượng chất Phthlates cao gấp 5-9 lần tiêu chuẩn hiện hành của thế giới, có nguy cơ gây hiếm muộn, ung thư cao.

Để bảo đảm trẻ em luôn được dùng những sản phẩm đồ chơi an toàn, bên cạnh sự cố gắng của các cấp chính quyền, các bậc phụ huynh & nhà trường chắc chắn phải có sự quyết liệt trong việc chọn lọc đồ chơi phù hợp cho bé. Phụ huynh cần nhắc nhở con em mình về mức độ độc hại của những loại đồ chơi Trung Quốc nhập lậu, nhất là các loại đồ chơi không đúng theo lứa tuổi, đặc biệt là đừng nên dễ dãi trong việc chọn đồ chơi cho con trẻ. Song song đó, những loại đồ chơi trẻ en chẳng có nhãn mác hàng hóa, chẳng có kiểm duyệt chất lượng an toàn gắn dấu hợp quy (CR), không hóa đơn chứng từ... thì các bậc phụ huynh cũng tuyệt đối không nên mua những sản phẩm này cho trẻ. Đồ chơi trẻ em giá rẻ thường có xuất xứ không minh bạch, ngửi thấy mùi vị nhận biết khác biệt, không đảm bảo chất lượng theo qui định của pháp luật, ảnh hưởng tới sự an toàn sức khỏe của bé em…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét